Sở hữu căn nhà đầu tiên khi còn trẻ

Sở hữu căn nhà đầu tiên với người trẻ tuổi có thể là con đường dài để sở hữu nó, nhưng cần nghĩ tới việc cần làm điều đó sớm thay vì muộn hơn.

Trên thực tế, việc sở hữu một căn hộ, một ngôi nhà riêng không chỉ là mơ ước, mà còn là mục tiêu lớn ngay cả khi bắt đầu sự nghiệp của hầu hết những người trẻ tuổi.  Với nhữn g người đã trã qua thời kỳ thuê nhà đầy khó khăn, hay phải thay đổi chỗ ở và phải thường xuyên chịu sự tăng giảm thất thường của giá thuê trọ, giá điện nước thì niềm mơ ước có được căn nhà thêm mãnh liệt hơn nữa.

Tuy nhiên, sự chênh lệnh cả trăm lần, giữa giá nhà hiện tại và lương hàng tháng của các cặp vợ chồng trẻ đang là bài toán đau đầu khi phải quyết định tìm phương  án vay để mua nhà hay tiếp tục thuê nhà đến khi đủ tiền tiết kiệm.

Hay làm một bài toán tổng thu nhập trung bình củ một gia đình ở thành phố lớn khoảng 20 – 30 triệu đồng/ tháng và mức giá một căn hộ hai phòng ngủ hay một mảnh đất thổ cư nhỏ trong thành phố lớn đang có giá từ 1,5 – 2 tỷ.

Việc quyết định mua một căn nhà đối với cặp vợ chồng trẻ sẽ trở nên căng thẳng lên không có kế hoạch chi tiết.

Đối với khách hàng trẻ, hầu hết chưa đủ tiền, để trả hết một lần khi mua nhà nên phải có phương án tài chính bao gồm:” tiết kiệm và các khoản phải vay thêm từ bạn bè, người than hoặc ngân hàng. Việc thanh toán các khoảng nợ được trả dần tư 5 – 10 năm và kéo dài các năm tiếp theo.

Áp lực trả nợ có cả tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực sẽ giúp bạn phấn đấu hơn trong việc tiết kiệm mua nhà, tích lũy để nhanh chóng hoàn thiện việc trả nợ.

Về mặt tiêu cực, áp lực trả nợ sẽ khiến bạn hao mòn sức khỏe vì làm việc quá sức, giảm thời gian dành cho gia đình, vì phải tăng  thời gian kiếm tiền, giảm chất lượng cuộc sống phải dành thời gian kiếm tiền. Để cân  bằng  áp lực này đòi hỏi sự đồng long của cả gia đình.

Ngược lại, về việc thuê nhà dài hạn khiến bạn không chịu áp lực trả nợ, bạn có thể lựa chọn hay thay đổi vị trí thuê nhà phù hợp với công việc, và bạn có nguồn tài chính dư để đảm bảo chất lượng cuộc sống hoặc đầu tư các cơ hội khác.

Tuy nhiên, việc thuê nhà cũng đòi hỏi bạn phải biết cách quản lý tài chính tương đối vì không có động lực tiết kiệm nên bạn dễ dành chi tiêu những khoảng không cần thiết. Ngoài ra, thị trường cho thuê nhà hiện nay chưa chuyên nghiệp. Việc tìm được một căn nhà phù hợp về vị trí, giá cả ổn định trong thị trường dài cũng là một bài toán khó.

Không có thời điểm hoàn hảo trong nào trong việc mua nhà cả. Khi bạn đã lên kế hoạch mua nhà. Khi tiết kiệm được khoảng 50% giá trị căn nhà định mua, có mức thu nhập ổn định hằng tháng dự kiến trong vòng 5 năm, và được gia đình đồng thuận thì đó là thời điểm vàng để mua nhà.

Đừng quá quan tâm đến giá cả thị trường bất động sản theo kiểu chờ xuống giá mới mua. Gía cả lên xuống của thị trường là vấn đề của nhà đầu tư. Đối với khách hàng mua nhà để ở trừ những biến động thị trường rất lớn, còn lại tất cả thời điểm đều phù hợp để ra quyết định mua nhà.

Ý tưởng mua một căn nhà đầu tiên có thể rất khó khăn với bạn và bất kỳ ai. Nhưng đối với những bạn trẻ tuổi, mua tài sản đầu tiên còn khó khăn hơn. Vì vậy, việc quyết định thuê, hoặc gắn bó thêm vài năm nữa tại căn nhà của cha mẹ dường như là một lựa chọn hấp dẫn.

Nhưng nếu bạn có đủ may mắn để làm việc đó, có những lợi ít đánh kinh ngạc từ việc lên than tài sản ngay khi bạn có thể.Tôi chia sẻ một số lý do để các bạn trẻ có cơ sở đặt mục tiêu sở hữu căn nhà đầu tiên cho riêng mình:

  • Bạn sẽ có tự do cá nhân: Nơi đầu tiên của bạn không phải là ngôi nhà mơ ước của bạn, và điều đó những ổn nhưng ngôi nhà này sẽ cho bạn sự tự do làm những điều bạn muốn, khi bạn muốn làm điều đó.
  • Nó có thể sinh lời: Khi bạn vượt qua trở ngại mua nhà, sẽ có cơ hội cho thuê từng phần…vvv
  • Cơ hội đầu tư

Thực hiện bài viết: Lương Viết Thụy Sĩ

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét